Sesiynau Datblygu Rhagoriaeth gyda Cyber Wales
Ar gyfer rhan nesaf ein cyfres Datblygu Rhagoriaeth, buom yn siarad â John Davies a Jason Davies o Cyber Wales, corff cynrychioliadol sydd â’r nod o fod yn Galon a Llais y cymunedau Seiber yng Nghymru.
Dechreuodd John a Jason y fforwm Seiber Cymreig cyntaf ym mis Gorffennaf 2014, ac yna sefydlwyd dau glwstwr Gogledd a De Cymru y flwyddyn ganlynol oherwydd poblogrwydd aruthrol. Mae Cyber Wales yn cynnwys naw clwstwr ledled y wlad, sy’n cwmpasu pedwar maes, sy’n mynd i’r afael â meysydd allweddol y gymuned seiber:
Mae seiber fel diwydiant yn esblygu’n gyson, gan mai digideiddio yw’r cam presennol o ddatblygiad technolegol, ac mae hyn yn cyflwyno heriau newydd. Mae John yn esbonio, boed hynny trwy “ID Digidol, rheoli traffig digidol neu lywodraeth ddigidol, y mwyaf digidol yw gwlad, y mwyaf syml y daw ac mae'n golygu bod eich cyfathrebu’n cyflymu, rydych chi'n siarad yn well â'ch poblogaeth”. Er bod technoleg wedi galluogi datblygiad digidol, mae John yn nodi bod y cynnydd hwn mewn technoleg hefyd yn “galluogi troseddwyr i fanteisio ar hyn, felly’r rheswm dros y cynnydd enfawr mewn seiberdroseddu, yw oherwydd ein bod yn digideiddio popeth yn sydyn”.
Mae Jason a John ill dau’n pwysleisio pwysigrwydd uwchsgilio’r rhai sy’n addysgu’r genhedlaeth nesaf o weithwyr seiber, gan fod natur eang a chyfnewidiol y diwydiant yn golygu y bydd rhywbeth newydd neu ffordd newydd o edrych arno bob amser. Rhaid i’r hyfforddwyr hynny sy’n cymryd rhan yn y sesiynau Datblygu Rhagoriaeth fod yn ymwybodol, er mwyn casglu gwybodaeth eang am seiber at ddiben addysgu eu myfyrwyr yn well, y byddai angen wedyn i rywun sydd wedi cwblhau’r holl DPP ar gyfer y pynciau Seiber ymosodol, er enghraifft, edrych ar amddiffyn yn ogystal â busnes.
“Mae DPP yn hynod o bwysig, dydw i ddim yn argymell bod pob athro yn dod yn arbenigwr seiber, ond yn hytrach bod angen iddyn nhw allu gwybod digon i arwain eu dysgwyr. Mae hynny yr un peth ar gyfer pob diwydiant, ond mae'n arbennig o anodd yn y diwydiant hwn oherwydd ei fod yn symud mor gyflym." (Jason Davies, Cyber Wales)
Eleni cynhaliodd Cyber Wales ddwy sesiwn DPP, gyda’r cyntaf yn cynnwys yr hyfforddwyr yn cymryd rhan yn yr un gystadleuaeth ag y gwnaeth y myfyrwyr yng Nghystadleuaeth Sgiliau Cymru y llynedd. “Roedden ni eisiau iddyn nhw ei brofi o safbwynt y myfyriwr, er mwyn iddyn nhw weld pa sgiliau sy’n cael eu profi”, meddai Jason. Roedd yr ail sesiwn yn seiliedig ar adborth a chanlyniadau o'r cofnodion ac yn canolbwyntio ar yr hyn roedd yr hyfforddwyr yn cael trafferth ag ef neu'n dymuno gwybod mwy amdano o'r enghraifft yn y sesiwn gyntaf.
Mae John a Jason yn ystyried y dull hwn yn ffordd wych o hybu'r berthynas rhwng hyfforddwr a myfyriwr. Mae Jason yn credu bod hyn “yn creu profiad a rennir iddyn nhw, gan mai un o’r pethau mwyaf cyffredin rydyn ni’n ei glywed gan athrawon yw ‘sut alla i baratoi fy myfyrwyr orau ar gyfer cystadlaethau?’”. Mae profi’r cystadlaethau o safbwynt myfyriwr felly’n caniatáu i hyfforddwyr baratoi eu myfyrwyr yn well ar gyfer y cystadlaethau. Yn amyl mae gwersi'n cynnwys staff addysgu yn esbonio pwnc o safbwynt damcaniaethol, ond mae'r dull hwn yn caniatáu iddyn nhw fyfyrio ar brofiad go iawn sydd wedyn yn creu sylfaen fwy cyfartal â'u myfyrwyr.
Mae ffigurau o 2021 yn dangos bod gan gronfa recriwtio seiberddiogelwch y DU ddiffyg o 10,000 o bobl y flwyddyn, gyda llywodraeth y DU yn nodi bwlch sgiliau sylfaenol o 50% a bwlch sgiliau technegol uwch o 33%. Yn naturiol, wrth i’r diwydiant dyfu, felly hefyd y bydd y bwlch sgiliau, wrth i fwy yn ein cymdeithas ddod yn ddigidol, felly mae’n cynyddu’r angen i sicrhau’r meysydd hyn sydd newydd eu digideiddio.
“Rwy’n meddwl mai dyma ble mae gan bethau fel ISE, ysgolion a cholegau ran i’w chwarae wrth gysylltu diwydiant ac addysg. Pe bai diwydiannau’n dweud ein bod ni angen pobl â sgiliau yn y deg peth hyn, gall cyrsiau gael eu newid, a gall cystadlaethau gael eu hanelu at y deg peth hwnnw.” (Jason Davies, Cyber Wales)
I ddysgu mwy am Cyber Wales a'i fforymau cliciwch yma
I gael rhagor o wybodaeth am yr holl hyfforddiant DPP cliciwch yma
Ystadegau: